5 Lời khuyên giúp bạn Thiền định tại nhà hiệu quả

THIEN-TAI-NHA

Thiền định là một phương pháp rèn luyện về tâm – thể -trí đã có từ nhiều thế kỷ trước. Những người thường xuyên thiền định khẳng định rằng thiền có nhiều lợi ích ngắn hạn và dài hạn.

Ví dụ, ngay sau khi họ bắt đầu ngồi, người hành thiền bắt đầu giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện sức khỏe và trong nhiều trường hợp, giấc ngủ và sức khỏe tổng thể được cải thiện. Về lâu dài, người tập thiền có thể hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của tâm trí và cách làm việc với tâm trí của họ.

Cho đến gần đây, những người hành thiền thường lựa chọn thuộc về một trong hai hình thức. Họ hoặc gia nhập một tu viện hoặc đạo tràng và cống hiến cuộc đời của họ để thực hành, tu tập, giúp đỡ người khác; hoặc họ bỏ lại sự hối hả của cuộc sống trần tục đằng sau và tìm nơi ẩn náu thanh bình tại những điểm ẩn cư biệt lập.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều con người hiện đại có cuộc sống đầy năng động (họ còn phải ràng buộc bởi công việc, gia đình, trường học, mối quan hệ, kinh doanh, v.v.) vẫn dành thời gian thực hành thiền định hàng ngày. Họ bị thuyết phục bởi những lợi ích mà thiền định mang lại.

Họ có thể thực hành các buổi thiền hàng ngày theo nhóm, nhưng nhiều hơn đó là hành thiền tại nhà.

Cách tốt nhất để thiền tại nhà là gì?

Điều đầu tiên cần làm là chọn một phương pháp thiền phù hợp với bạn. Mặc dù sự kiên định và kỷ luật là cần thiết cho việc thực hành, nhưng thiền định không phải là công việc. Với phương pháp phù hợp, bạn sẽ sớm có thể tìm thấy được lợi ích mà bạn mong muốn khi đến với thiền (đặc biệt là sức khoẻ về tâm – thể – trí)

Thiền tại nhà là hoạt động hàng ngày của rất nhiều bạn trẻ hiện đại
Thiền tại nhà là hoạt động hàng ngày của rất nhiều bạn trẻ hiện đại

Tiếp theo, đây là một số lời khuyên hữu ích:

1. Nghĩ về động lực của bạn

Bạn đang thiền định vì bạn muốn kiểm soát căng thẳng, stress, ngủ ngon hơn hoặc đối phó với những cơn đau mãn tính? Bạn đang tìm kiếm để có được những hiểu biết sâu sắc về tâm trí và kiểm soát được chúng? Nếu vậy, bạn có thể làm tốt với thiền dưỡng sinh năng lượng, thiền chánh niệm, thiền buông thư hoặc thiền tụng. Mục tiêu chính của bạn là phát triển những phẩm chất như kiên nhẫn, đồng cảm và rộng lượng? Thiền biết ơn là một lựa chọn tốt (nếu bạn có thể thực hiện thiền biết ơn vào buổi sáng, nó có thể mang lại lợi ích cho cả ngày của bạn). Bạn có muốn đi sâu hơn vào mối quan hệ của bạn với sự hiện diện thiêng liêng? Thiền định tâm linh có thể là 1 lựa chọn.

Có rất nhiều phương pháp thiền định chính thống ngoài kia. Khi bạn biết lý do tại sao bạn thích thiền tại nhà, bạn sẽ biết những cách nào phù hợp với mình.

2. Bắt đầu chậm rãi, phù hợp với chính mình

Đối với người mới trong khi thực hành thiền tại nhà, điều quan trọng là bắt đầu với các buổi tập ngắn và dễ theo dõi. Ngay cả ba phút cũng sẽ tạo ra sự khác biệt. Nghe có vẻ siêu ngắn, nhưng đối với một số người mới bắt đầu, ngồi trong vài phút có cảm giác như rất lâu. Bắt đầu với các buổi tập ngắn cũng giúp bạn có được động lực cần thiết để duy trì việc luyện tập về lâu dài. Như nhiều thiền sư khuyên rằng chất lượng thiền của bạn quan trọng hơn thời lượng.

Chọn thời gian và địa điểm thiền phù hợp với mỗi người
Chọn thời gian và địa điểm thiền phù hợp với mỗi người

3. Chọn thời gian thuận tiện và địa điểm thoải mái

Một trong những cách tốt nhất để thiền tại nhà là tìm một nơi yên tĩnh, tránh xa những phiền nhiễu ồn ào. Chọn thời gian thuận tiện cho bạn. Buổi sáng sớm là thời gian yêu thích để thiền vì thời gian này trong ngày thường yên bình và ít bị làm phiền. Bạn có thể bắt đầu ngày mới với các bài tập thiền đơn giản vào buổi sáng.

Bạn cũng cần phải tìm một vị trí thoải mái. Trong khi một số người hành thiền thích ngồi kiết già, vẫn có những lựa chọn tốt khác như bán kiết già, xếp bằng, vòng tròn. Bạn có thể ngồi trên đệm thiền, ghế, miễn là bạn cảm thấy thoải mái và có thể ngồi thẳng lưng. Cố gắng tìm một tư thế ngồi mà cột sống của bạn thẳng hàng. Cổ và vai của bạn phải được thư giãn, và mắt bạn có thể nhắm, mở hoặc nhắm hờ trong suốt thời gian thiền định.

4. Thiền có sự hướng dẫn chuyên nghiệp

Vì bạn chỉ mới bắt đầu, nên thiền có hướng dẫn từ người có kinh nghiệm là cách giúp bạn thực hành đúng phương pháp, đảm bảo hiệu quả khi thiền định.

Học thiền online cùng Thiền Việt qua ứng dụng học trực tuyến Zoom là hình thức giúp bạn học trực tiếp với các giảng viên thiền kinh nghiệm, được hướng dẫn thực hành các bài Thiền từ cơ bản đến nâng cao, chia sẻ về kinh nghiệm, giải đáp các thắc mắc và những câu chuyện truyền cảm hứng từ các bạn học viên khác. Tất cả đều được phát triển và quản lý bởi Thầy Lê Thái Bình – Người sáng lập phương pháp Thiền dưỡng sinh năng lượng Thiền Việt.

Có một chỗ ngồi, bật máy tính hoặc điện thoại truy cập vào phòng học thiền online cùng Thiền Việt, và tận hưởng cuộc hành trình. Thiền Việt cung cấp hướng dẫn chi tiết với mọi thứ bạn cần để bắt đầu.

Video: Chia sẻ về lớp học thiền online tại Thiền Việt

5. Tập trung

Dù bạn chọn hình thức thiền nào, nhận thức về khoảnh khắc hiện tại là chìa khóa. Khi bạn thiền, bạn rèn luyện sự tập trung về đối tượng thiền bạn đã chọn (có thể là năng lượng, hình ảnh, hơi thở, câu chú,…).

Sẽ có những phiền nhiễu dưới dạng âm thanh, mùi, cảm giác khó chịu, căng thẳng, ngứa ngáy, v.v. Ngoài ra, sẽ có những phiền nhiễu mà tâm trí của bạn sẽ tự tạo ra tất cả: danh sách việc cần làm, những việc bạn nên làm hoặc  những điều bạn dự định làm hoặc nói, cảm xúc, mơ mộng… danh sách này là vô tận.

Để giúp tâm trí luôn tập trung vào hiện tại, một trong những cách tốt nhất để thiền tại nhà là tập trung vào cơ thể của bạn. Hãy nhận biết rất rõ về cơ thể của bạn; sử dụng cơ thể như một mỏ neo cho tâm trí của bạn bởi vì cơ thể là của bạn nên sự nhận biết sẽ dễ dàng nhất.

Khi những suy nghĩ mất tập trung đó xuất hiện trong đầu bạn, chỉ cần thừa nhận sự hiện diện của chúng và quay lại tập trung vào cơ thể, cảm nhận từng bộ phận trên cơ thể có sự thay đổi như thế nào trong suốt quá trình thiền định (như sự thả lỏng, thư giãn từ bộ não, từ cơ bắp, những cảm giác vật lý đang xảy ra trong cơ thể, nhịp thở…). Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đếm hơi thở, âm thanh hoặc một đối tượng hình ảnh làm trọng tâm của việc thiền định.

Hãy quên đi việc “làm trống tâm trí”. Chú ý và quay trở lại với đối tượng thiền là tất cả những gì trong thiền định.

Thiền Việt - Phương pháp thiền dưỡng sinh của người Việt
Thiền Việt – Phương pháp thiền dưỡng sinh của người Việt

Bạn đã sẵn sàng nhận một số hướng dẫn để bắt đầu thiền ở nhà chưa? Các khóa học thiền tại Thiền Việt là giải pháp tuyệt vời.

Bằng việc đọc bài viết này, rõ ràng là bạn đang quan tâm đến việc thực hành thiền và kết quả của nó: Nắm giữ sự an lạc và hạnh phúc thực sự. Khi thực hành thiền định, điều cần thiết là phải dựa vào các phương pháp thiền rõ ràng, được chứng minh về sự hiệu quả thực tế từ các học viên đã thực hành và có sự hướng dẫn từ các giảng viên thiền kinh nghiệm.

Bạn đã đến đúng nơi. Thiền Việt là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh hướng dẫn thiền, mang lại sức khoẻ cho cộng đồng về Tâm – Thể – Trí. Chúng tôi là 1 trong 3 trung tâm Thiền lớn nhất thuộc Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, đã được nhà nước công nhận và cho phép hướng dẫn thiền tại Việt Nam. Phương pháp Thiền dưỡng sinh năng lượng của Thiền Việt đã được chứng minh về tính hiệu quả cho cộng đồng tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Để truyền đạt cho bạn đầy đủ kiến thức cơ bản và cách thực hành thiền định chân chính, chúng tôi đã tổ chức các lớp thiền cơ bản đến nâng cao dành cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính, tôn giáo.

Nguồn: Mindwork

Biên dịch: Dũng Trương

Tham khảo các khoá học tại Thiền Việt:

Liên hệ với Thiền Việt tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/ClbThienViet

Hotline: 0374 836 836

Đăng ký tư vấn

(*) Chúng tôi cam đoan bảo mật thông tin của quý anh/chị. Nếu rò rỉ thông tin, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tin tức liên quan

Call Now Button