Cách ngồi thiền đúng dành cho người mới tập

thien-cho-hoc-sinh

Chỉ khi các bạn ngồi thiền đúng cách, mới giúp cho tâm tĩnh lặng, để từ đó giúp giảm căng thẳng, stress, đem lại một cơ thể khỏe mạnh, thân tâm an lạc

Liên quan đến chủ để “Hướng dẫn thiền cho người mới tập”, ở bài viết này, Thiền Việt đi sâu vào nội dung dạy cách ngồi thiền hiệu quả, khoa học, bạn sẽ có được sự thanh tịnh trong tâm hồn và một sức khỏe dồi dào. Để hiểu được cách thiền nào phù hợp với mình, bạn cần hiểu 1 số vấn đề sau:

Con người chia làm 2 phần thể xác và tinh thần, và chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tinh thần khỏe mạnh sẽ đem đến một cơ thể khỏe mạnh và ngược lại. Nếu như Chạy bộ, tập Gym…được coi là những môn thể thao rèn luyện cho cơ thể thì Thiền định chính là môn thể thao của não bộ, rèn luyện về tinh thần của các bạn; chỉ khi các bạn ngồi thiền đúng cách, mới giúp cho tâm tĩnh lặng, để từ đó giúp giảm căng thẳng, stress, đem lại một cơ thể khỏe mạnh, thân tâm an lạc . Trong bài viết ngày hôm nay Trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt sẽ hướng dẫn các bạn “cách ngồi thiền đúng dành cho người mới tập”

Trước khi hướng dẫn cách ngồi thiền đúng dành cho người mới tập, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp một số câu hỏi sau:

  • Ngồi thiền là gì?

Ngồi thiền là việc các bạn ngồi ở 1 tư thế liên tục trong một khoảng thời gian nhất định, thả lỏng cơ thể và hướng suy nghĩ đến một đối tượng cụ thể nào đó để giúp cho tâm tĩnh lặng.

71169744 2413421295547571 1897923430804619264 n
Một lớp học thiền của Trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt
  • Thiền có nguy hiểm không?

Các bạn thân mến, thiền không hề gây nguy hiểm nếu bạn thực hành theo một phương pháp Thiền có hệ thống lý thuyết đầy đủ và khoa học, được hướng dẫn bởi những người hiểu biết tường tận về phương pháp này. Nếu các bạn thực hành thiền mà không hiểu về phương pháp mình đang luyện tập thì rất dễ bị tổn hại sức khỏe, thậm chí mất kiểm soát đối với cơ thể và tâm trí của mình.

  • Tác dụng của Thiền là gì?

Có thể bạn đã nghe thấy rất nhiều từ thiền trong cuộc sống, nhưng chắc hẳn bạn chưa biết thiền có rất nhiều tác dụng thực sự tuyệt vời dành cho con người không thể bỏ qua như: thiền giúp thanh lọc tinh thần và cơ thể, giảm sự đau đớn trên cơ thể, giúp tâm thanh tịnh, giảm stress, vượt qua khủng hoảng, tăng cường khả năng làm việc sáng tạo…

Hiện nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có rất nhiều các trường phái Thiền khác nhau, mỗi trường phái đều có 1 hệ thống lý thuyết riêng biệt, đều hướng con người ta đến những điều thiện, đem lại sức khỏe ổn định cả về thân và tâm. Tuy nhiên mỗi trường phái có những mục đích khác nhau thì hệ thống lý thuyết khác nhau, và cách luyện tập cũng khác nhau. Ở bài viết này, tác giả chỉ phân tích về mục đích Thiền để dưỡng sinh, đem lại 1 cơ thể khỏe mạnh, thân tâm an lạc.

  • Vậy học cách ngồi thiền nào là đúng nhất, cách thiền hiệu quả nhất đối với người mới tập?

Hầu hết các trường phái Thiền đều quy định 1 tư thế ngồi cho việc hành thiền, đây chính là sự khác biệt so với phương pháp Thiền dưỡng sinh năng lượng Thiền Việt.

ngoi ban kiet gia scaled e1582106595768
Tư thế ngồi bán kiết già – Một trong những tư thế ngồi thiền phổ biến nhất

Để đạt được sự tĩnh tâm, học viên cần phải thoải mái, thư giãn tối đa trong quá trình thực hành thiền định. Đối với người mới tập thiền, điều quan trọng đầu tiên là sự tĩnh tâm trong quá trình hành thiền, tư thế ngồi chỉ là sự hỗ trợ để giúp người tập định tâm nhanh hơn, người mới tập thiền thường không quen ngồi lâu, do đó 1 tư thế cố định sẽ cản trở sự thoải mái của cơ thể, khiến tâm của chúng ta khó tĩnh hơn, và khi tâm bị phân tán do sự không thoải mái của tư thế ngồi thì sẽ khó đạt được sự tĩnh tâm. Do đó Thiền Việt không quy định về tư thế ngồi, các bạn có thể ngồi ở bất cứ tư thế nào khiến bạn thấy thoải mãi, chú ý giữ lưng thẳng là được. Để chọn được cách ngồi thiền đúng nhất với cơ thể của bạn, thì bạn chỉ cần hiểu rằng, khi ngồi ở tư thế đó, bạn cảm thấy thư giãn nhất, thoải mái nhất, dễ chịu nhất thì đó là cách ngồi thiền đúng nhất với bạn.

Thiền Việt sẽ hướng dẫn ngồi thiền như sau, có 5 cách ngồi thiền phổ biến là:

  1. Tư thế kiết già: hai chân được khoá vào nhau, trước hết đặt bàn chân phải lên đùi trái rồi đem bàn chân trái đặt lên đùi phải. Kéo sát chân vào trong thân để ngồi được lâu hơn.
  2. Tư thế bán già: chân trái đặt trên đùi phải, chân phải đặt dưới hoặc ngược lại, chân phải đặt trên đùi trái, chân trái đặt dưới.
  3. Tư thế ngồi xếp bằng: 2 chân khoanh vào nhau
  4. Tư thế ngồi Miến Điện: cả 2 chân xếp chéo nhau đặt đều trên đệm
  5. Tư thế ngồi trên ghế: nên để độ cao của ghế đủ để phần mông ngang với đầu gối hoặc mông cao trên đầu gối
  6. Tư thế ngồi kiểu Nhật Bản: ngồi trên một ghế nhỏ, hai chân để dưới chân ghế. Cũng có thể dùng một cái gối nhỏ đặt lên trên hai chân và mông ngồi trên đó.

Bạn có thể tham khảo thêm về tư thế ngồi thiền đúng cách tại bài viết (có video hướng dẫn): https://thienviet.edu.vn/tu-the-ngoi-thien-dung-cach/

Lưu ý: Trong tất cả các tư thế trên các bạn đều phải giữ lưng thẳng, điều đó sẽ giúp năng lượng luân chuyển tốt nhất trong cơ thể. Tay phải đặt lên tay trái, 2 ngón cái chạm nhau đặt sát vào bụng. Hít thở bằng mũi, hơi thở đều đặn, điều hòa. Thả lỏng cơ thể, thư giãn, thoải mái.

Đăng ký tư vấn

(*) Chúng tôi cam đoan bảo mật thông tin của quý anh/chị. Nếu rò rỉ thông tin, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tin tức liên quan

Call Now Button