Thiền Định có hiệu quả trong trị liệu bệnh Trầm cảm?

tac-dung-thien-dinh

THIỀN GIÚP CHỮA BỆNH TRẦM CẢM NHƯ THẾ NÀO???

Abraham Lincoln, Emily Dickinson, Charles Dickens, Winston Churchill, Vincent Van Gogh, J. K. Rowling, Adele và vô số nghệ sĩ khác, những người đã khuất, hay những người gần đây vẫn đang không ngừng vật lộn với chứng trầm cảm. Ngày nay, trong thế giới đòi hỏi sự khắt khe này, căng thẳng là một trong những yếu tố chính góp phần tạo ra căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến này.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy “mệt mỏi” trong vài tuần, không thể tìm thấy năng lượng cần thiết để đối mặt với thế giới và nhận thấy rằng cảm xúc của bạn đang làm gián đoạn cuộc sống bình thường của bạn, có thể bạn đang bị trầm cảm lâm sàng. Nếu điều này nghe có vẻ quen thuộc với bạn, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia. Và bạn cũng có thể thử thiền.

Thiền định đang ngày càng quan trọng trong cuộc sống của con người hiện đại
Thiền định đang ngày càng quan trọng trong cuộc sống của con người hiện đại

Thiền hỗ trợ điều trị trầm cảm. ĐÚNG HAY SAI?

Trước hết bạn cần hiểu, thiền ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta như thế nào? Thiền giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về những gì đang xảy ra bên trong. Nó cũng cho phép chúng ta liên hệ trực tiếp hơn – với nội tâm của mình – với những cảm xúc được đưa ra ánh sáng, bao gồm tức giận, căng thẳng, lo lắng và thèm muốn. Ngày nay, có rất nhiều lo toan và áp lực trong thế giới hiện đại có thể khiến chúng ta mất liên lạc với cảm xúc của chính mình. Chỉ một chút không chú ý rất có thể bạn sẽ vô tình chà đạp cảm xúc bản thân và điều này chưa bao giờ là tốt cả. Thiền định tạo sự kết nối giữa bạn với những cảm xúc sâu kín bên trong tâm hồn mình, từ đó nuôi dưỡng hạnh phúc.

Thiền có thể giúp ích gì?

Các giảng viên thiền lâu năm từng chia sẻ rằng cách ngồi có thể giúp chúng ta thay đổi thói quen của mình. Họ nhấn mạnh rằng thực hành thiền định hàng ngày giúp con người thay đổi lối sống bằng cách nhận ra và loại bỏ những thói quen xấu gây ra sự hỗn loạn trong tâm trí và bế tắc trên cơ thể.

Nhận thức về mặt tinh thần, trí tuệ và cảm xúc thông qua quá trình thiền đinh giúp con người xác định những dấu hiệu ban đầu của sự lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Điều này giúp chúng ta dễ dàng giải quyết và xử lý những vấn đề này trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Ví dụ, những người thực hành thiền định học cách nhận biết và tránh xa những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực mà không đánh giá chúng. Điều này giúp họ không bị cuốn vào những lo lắng, căng thẳng không cần thiết và họ sẽ có một cái nhìn toàn diện, đa chiều. Từ đó sẽ có cách giải quyết mọi vấn đề một các thấu đáo, tốt đẹp hơn.

Các nghiên cứu khoa học công nhận thiền là 1 liệu pháp y học bổ sung để trị liệu trầm cảm, rối loạn lo âu
Các nghiên cứu khoa học công nhận thiền là 1 liệu pháp y học bổ sung để trị liệu trầm cảm, rối loạn lo âu

Một bài báo gần đây được xuất bản trên tạp chí Health của Hoa Kỳ mô tả 11 kỹ thuật thiền có thể giúp mọi người đối phó và thậm chí vượt qua chứng trầm cảm. Thiền định, là một trong số các kỹ thuật được đề cập đến đầu tiên và cũng được cho là dễ thực hành nhất. Bài báo cũng nhắc nhở người đọc rằng khi nói đến trầm cảm, thiền có hiệu quả nhất khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác và “nên được sử dụng như một phần của chăm sóc y tế”. Hay Thiền chính là 1 liệu pháp trị liệu bổ sung cực kỳ hiệu quả cho người bệnh Trầm cảm.

Hiệu quả của thiền trong việc kiểm soát trầm cảm

Bạn vẫn tự hỏi liệu thiền định có thực sự giúp ích trong điều trị bệnh trầm cảm hay không? Một nghiên cứu tổng quan được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) vào năm 2020 cho thấy thiền có hiệu quả tương tự như thuốc điều trị trầm cảm. Nghiên cứu này, rất được chú ý vì phạm vi và phương pháp luận chặt chẽ, đã chứng minh việc sử dụng nhiều phương pháp để giúp giảm thiểu chứng Trầm cảm, rối loạn lo âu.

Như Tiến sĩ Madhav Goyal của Johns Hopkins, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, đã nói: “Thiền định không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cả. Chúng ta hoàn toàn có thể thực hành thiền định kết hợp với các phương pháp điều trị khác mà đã được chỉ định trước đó sẽ mang lại hiệu quả cao hơn”.

Thiền định - Chìa khoá để giúp bạn có được sức khoẻ về Tâm Thể Trí
Thiền định – Chìa khoá để giúp bạn có được sức khoẻ về Tâm Thể Trí

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các phương pháp thiền định giúp ngăn ngừa sự tái phát của trầm cảm. Một bài báo từ Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ nói rằng “một đặc điểm của bệnh trầm cảm là thói quen suy nghĩ tiêu cực về bản thân, cuộc sống hoặc tương lai. Thiền định rèn luyện con người nhận thức rõ hơn về những suy nghĩ này để biết cách dừng lại và quan sát những luồng suy nghĩ đã lướt qua tâm trí họ thay vì cố gắng kiểm soát cảm xúc của mình”.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Exeter ở Anh đã xác nhận rằng Thiền có hiệu quả như một loại thuốc giúp ngăn ngừa trầm cảm tái phát. Điều này mang lại rất nhiều hy vọng cho những người đã từng bị trầm cảm và không muốn phụ thuộc vào thuốc chống trầm cảm để ngăn nó quay trở lại.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm

Dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết nếu bạn nghi ngờ mình (hoặc người thân, bạn bè) đang bị trầm cảm:

  • Bồn chồn và cảm thấy tư duy chậm hơn bình thường
  • Thường xuyên cáu kỉnh, buồn bã hoặc căng thẳng
  • Giảm khả năng tập trung, đưa ra quyết định
  • Giảm hứng thú với các sở thích và hoạt động chung
  • Cảm thấy vô vọng, vô giá trị / hoặc tội lỗi
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi; mất năng lượng mà không có lý do chính đáng
  • Thay đổi chung trong cách ngủ: mất ngủ/ngủ nhiều
  • Thay đổi đáng kể về cảm giác thèm ăn, có thể đi kèm với tăng cân hoặc giảm cân
  • Suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử

Song song với tư vấn thích hợp và các biện pháp trị liệu chuyên sâu khác, thiền có thể giúp người bệnh vượt qua tình trạng đau đớn này. Những lợi ích của thiền định mang lại không chỉ dành riêng cho những người luôn đấu tranh với nội tâm của chính mình. Trên thực tế, thiền còn giúp cho những ai sẵn sàng ngồi vài phút mỗi ngày có thể tiếp cận với cuộc sống hạnh phúc và cân bằng hơn. Theo Maggie Lehnert Kossowski, thiền là hành trình hướng đến một cuộc sống đầy ý nghĩa.

Lớp học thiền chuyên sâu hỗ trợ Trị liệu Trầm cảm, rối loạn lo âu
Lớp học thiền chuyên sâu hỗ trợ Trị liệu Trầm cảm, rối loạn lo âu tại Thiền Việt

Bằng việc đọc bài viết này, rõ ràng là bạn đang quan tâm đến việc thực hành thiền và kết quả của nó: Nắm giữ sự an lạc và hạnh phúc thực sự. Và chắc chắn rằng, bạn đã hiểu hơn về Thiền định trong trị liệu Trầm cảm.

Mặc dù có nhiều phương pháp thiền có thể giúp bạn, nhưng các Khóa học Thiền tại Thiền Việt rất được khuyến khích. Phương pháp thiền dưỡng sinh năng lượng bao gồm một loạt các bài thiền định có hướng dẫn hàng ngày và các bài thiền bổ trợ vô cùng hữu ích. Các bài tập đơn giản, thực tế, hiệu quả và được hướng dẫn trực tiếp từ các giảng viên của Thiền Việt. Hãy nhớ rằng, “Thiền định thực sự tác động lên tâm trí của bạn.”

Bạn đã đến đúng nơi. Thiền Việt là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh hướng dẫn thiền, mang lại sức khoẻ cho cộng đồng về Tâm – Thể – Trí. Chúng tôi là 1 trong 3 trung tâm Thiền lớn nhất thuộc Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, đã được nhà nước công nhận và cho phép hướng dẫn thiền tại Việt Nam. Phương pháp Thiền dưỡng sinh năng lượng của Thiền Việt đã được chứng minh về tính hiệu quả cho cộng đồng tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Tác giả: Thuỳ Chinh

Tham khảo các bài viết chuyên sâu về Thiền tại Thiền Việt:

Liên hệ với Thiền Việt tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/ClbThienViet

Hotline: 0374 836 836

Đăng ký tư vấn

(*) Chúng tôi cam đoan bảo mật thông tin của quý anh/chị. Nếu rò rỉ thông tin, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tin tức liên quan

Call Now Button