LKG3

Thiền Yên Lặng – Nghệ Thuật Của Sự Tĩnh Lặng Trong Thiền Định

thien-yen-lang

Công việc văn phòng, chăm sóc gia đình có thể khiến bạn cảm thấy bối rối, mệt mỏi với công việc thường ngày và mất đi sự bình tĩnh, tỉnh táo. Nhưng đừng lo lắng, bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mình bằng cách cho bản thân và tâm trí được nghỉ ngơi với việc thực hiện phương pháp thiền yên lặng.

Thiền yên lặng là gì?

Thiền yên lặng, hay còn gọi là thiền im lặng, chỉ là một kỹ thuật trong đó hành giả im lặng trong quá trình thực hành thiền định của mình. Một số người chọn thiền yên lặng đơn giản vì họ thấy những âm thanh như những câu thần chú hay âm thanh của tiếng nhạc làm phiền đến quá trình hành thiền của họ. Hoặc một số người khác thấy rằng thiền im lặng cho phép họ thực hành thiền định có hiệu quả hơn, sâu sắc hơn. Trong quá trình hành thiền yên lặng, thông thường người ta thường tập trung vào chu kỳ hơi thở của mình.

phương pháp thiền yên lặng
Tìm hiểu về thiền yên lặng

Tầm quan trọng của sự yên lặng trong thiền định

Các thiền sinh nói rằng im lặng là ngôn ngữ giao tiếp thực sự phổ biến giữa muôn loài. Im lặng được ví như nhịp đập của vũ trụ.

Khi thiền im lặng có nghĩa là tất cả các vấn đề trong tâm trí bạn, chẳng hạn như: hồi ức, tưởng tượng, suy nghĩ, giấc mơ, dục vọng,… đều bị bỏ lại. Toàn bộ tâm trí hoàn toàn trong sạch, không chút vẩn đục, toàn bộ tâm trí trở thành một sự hiện diện thuần khiết, một ý thức sâu sắc về hiện tại.

Im lặng giúp bản thân chúng ta được tìm về bản ngã thật, trở về với nội tâm, soi rõ lòng mình hơn và dễ dàng nhận diện các vọng tưởng của mình.

Lợi ích của thiền yên lặng là gì?

Cải thiện tâm trạng và khả năng điều tiết cảm xúc

Các công việc bận rộn, lịch làm việc dày đặc thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, và điều này có tác động khiến tâm trạng xấu đi và cảm xúc không ổn định. Vì vậy, khi thực hiện thiền im lặng, ta có thể kiểm soát mọi cảm xúc nảy sinh, từ cảm xúc tức giận, vui vẻ, buồn bã đến thất vọng. Kỹ năng điều hòa cảm xúc tốt có thể được rèn luyện bằng cách thực hiện các bài tập của phương pháp thiền yên lặng.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mặc dù sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, căng thẳng, điều bạn mong muốn nhất là đặt lưng lên chiếc giường yêu quý của mình để ngủ một giấc, nhưng tâm trí rối bời, lo âu, suy nghĩ khiến bạn khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Tất cả điều này có thể được khắc phục nếu bạn dành thời gian để thực hiện thiền yên lặng trước khi đi ngủ.

Tiêu hóa tốt hơn

Thiền yên lặng được chứng minh là không những làm cho tâm trạng thoải mái, thư giãn hơn mà còn làm cho tình trạng dạ dày trở nên bình tĩnh và ổn định hơn. Ngoài ra, khi tập thiền im lặng, quá trình hấp thụ thức ăn trong dạ dày hoạt động một cách tối ưu.

Cải thiện khả năng tập trung

Bạn thường xuyên mất tập trung hoặc khó tập trung? Đừng lo lắng, tất cả điều này có thể được khắc phục bằng cách thực hiện thiền định về sự im lặng. Phương pháp này đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ, khả năng sáng tạo và tăng cường thời gian tập trung trong các hoạt động, công việc.

Rèn luyện sự bình tĩnh

Một lợi ích khác của thiền yên lặng là làm cho tâm hồn và trí óc tươi mới, tĩnh lặng và bình yên hơn. Cảm giác êm đềm này khiến bạn kiên nhẫn, dễ tha thứ và khôn ngoan hơn trong cách cư xử vì bạn hoàn toàn nhận thức được hậu quả của hành vi đó.

Ngoài ra, phương pháp thiền im lặng còn mang lại một số lợi ích khác như sau:

  • Hiểu rõ hơn về cơ thể, tâm trí và cảm xúc.
  • Nhận ra nhiều thói quen sống đã ăn sâu vào nếp sống
  • Rũ bỏ gánh nặng của xã hội, cuộc sống
  • Khám phá con người thật và bản chất thật của chúng ta
  • Lưu giữ năng lượng tích cực là lan tỏa nó đến người khác
  • Được trải nghiệm sự tự do và thư giãn hơn với chính bản thân mình.
  • Cảm nhận sự tĩnh lặng bên trong một cách dễ dàng
  • Mở rộng kết nối với mỗi người xung quanh chúng ta.

Thực hành thiền yên lặng như thế nào?

  1. Hàng ngày, thực hiện thiền yên lặng vào trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy.
  2. Hãy im lặng và lắng nghe nội tâm của bạn. Đơn giản chỉ cần ngồi yên lặng và quan sát những suy nghĩ của bạn, cảm nhận hơi thở của bạn và cảm nhận những xúc cảm trong cơ thể bạn. 
  3. Thời gian lý tưởng để thực hiện là 20 – 30 phút. Nếu bạn không có nhiều thời gian như vậy, chỉ cần 10 phút cũng là thời gian thiền định hiệu quả.
  4. Trong ngày, hãy lắng nghe nội tâm của bạn trước khi giao tiếp với người khác. Với những thắc mắc trong lòng, hãy cố gắng hết sức xử lý suy nghĩ và cảm xúc của riêng bạn trước khi chia sẻ với người khác hay tìm kiếm lời khuyên từ họ. 
  5. Chỉ chia sẻ và lan truyền những năng lượng tích cực đến người khác. Đừng ném những buồn bực, tiêu cực của bạn lên người khác.
  6. Bạn có thể thực hành thiền im lặng đối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của mình bằng cách quan sát sự im lặng, cùng nhau đi dạo, cùng nhau tập luyện hay cùng nhau tham gia vào một số hoạt động khác.
Hướng dẫn thực hành
Hướng dẫn thực hành thiền yên lặng

Dễ thấy rằng, thực hành thiền yên lặng quả thực không phải là một thách thức khó khăn ngay cả trong một thời đại náo nhiệt, xô bồ như hiện nay. Chỉ cần chúng ta dành thời gian tĩnh tâm, soi lại chính mình sẽ nhận ra sự im lặng quả nhiên là một nghệ thuật của thiền định.

Nguồn tham khảo:

  1. https://mindworks.org/blog/the-challenges-of-silent-meditation/
  2. Sách: Cẩm Nang Thiền Yên Lặng: Con Đường Trở Về Tự Tánh. Tác giả: Thích Giác Nhiệm => ĐỌC SÁCH NGAY
Đánh giá bài viết

Đăng ký tư vấn

(*) Chúng tôi cam đoan bảo mật thông tin của quý anh/chị. Nếu rò rỉ thông tin, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

    Tin tức liên quan