Việc đi học thiền tùy theo những mong muốn khác nhau, vì vậy thường thì người lớn cũng sẽ có sự quan tâm như vậy đối với việc đưa trẻ đến với bộ môn thiền (vì thường họ sẽ là người quyết định thay cho trẻ em).
Một số câu hỏi được đặt ra: Bạn muốn trẻ học tại lớp thiền có người hướng dẫn hay bạn tự học rồi dạy con bạn thiền tại nhà? Bạn đang tìm kiếm phương pháp thư giãn cho trẻ em hoặc cách kích khích sự sáng tạo của các bé? Hay bạn muốn giúp bé cải thiện khả năng tập trung? Và đối tượng trẻ em bạn đang hướng đến là: Mầm non? Tiểu học? Trung học? Thanh niên?
Các giảng viên thiền nói chung đều đồng tình rằng một điểm khởi đầu vững chắc để dạy trẻ em – bất kỳ lứa tuổi nào chính là người lớn phải cảm thấy thiền là một phương pháp tốt, thú vị (thú vị sẽ hấp dẫn được các trẻ em hơn các phương pháp khô khan) cũng như hiểu rằng có rất nhiều lợi ích nó mang lại cho con người, vì thế nó có thể rất tốt cho trẻ em và chính người lớn muốn tìm hiểu sâu về nó, từ đó họ sẽ là người thực hành trước. Như vậy, khi họ có kiến thức và trải nghiệm thực tế về nhiều lợi ích của thiền đối với tâm trí và cơ thể, thì các bé của bạn cũng sẽ tự nhiên muốn tìm hiểu thêm về trải nghiệm của bạn. Bạn có thể hình dung 1 bé sẽ tò mò thế nào nếu thấy cha mẹ chúng đang thực hành thiền cũng như có 1 sự thay đổi nhất định trong sức khỏe/thái độ/cách ứng xử trong cuộc sống hằng ngày (tất nhiên bao gồm cả sự chia sẻ của người phụ huynh về thiền đến trẻ em)

Theo một bài viết học thuật trên trang “ The Conversation” có tiêu đề “Những lợi ích của thiền trong học đường”. Nghiên cứu cho thấy thiền trong lớp học giúp học sinh trở nên tập trung hơn, bình tĩnh hơn, thư giãn hơn, sáng tạo hơn – bằng cách cho các bé có cơ hội học cách thư giãn và tự suy ngẫm. Bài viết này trích dẫn các nghiên cứu được thực hiện trong các lớp học từ trường tiểu học đến đại học ở Mỹ và châu Âu, và đề xuất rằng với những lợi ích này, thiền nên được tích hợp vào một chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh ở mọi cấp độ.
Xem thêm: Xu hướng thiền định trong học đường
Chúng tôi đã hỏi Giảng Viên Thiền – Cô Nguyễn Vân liệu cô có lời khuyên nào về cách tiếp cận thiền cho trẻ em, đặc biệt là độ tuổi mầm non/tiểu học. “Có lẽ tốt nhất là không gọi nó là “thiền”, cô gợi ý. “Trẻ nhỏ cần những hoạt động ngắn, vui vẻ, thú vị để đưa chúng đến với việc tập trung. Sử dụng “sự xúc chạm vật lý” để tập trung sự chú ý là một kỹ thuật bắt đầu tuyệt vời. Ví dụ, bạn có thể chơi trò chơi ‘Từ ngón chân đến mũi’ khi nhắm mắt. Trong bài tập này, người hướng dẫn sử dụng cảm giác chạm nhẹ để mô tả một sinh vật dễ thương như một con bọ cánh cứng hoặc con rùa bò từ ngón chân của trẻ lên mũi của họ. “Con rùa bò qua cái tai của con nè!”, “Nó ở trên mắc cái mắt cá chân của con nè!”
“Với trẻ lớn hơn như trung học, phương pháp thiền đơn giản là quan sát hoạt động của cơ thể như là hít hơi bằng bụng hoặc tập trung vào hơi thở trong những khoảng thời gian tập trung ngắn như 3-5 phút (có thể gọi là ‘Năm Phút Tập Trung). Hoặc chúng ta có thể yêu cầu chúng đặt tâm trí vào các đối tượng bên ngoài như một điểm/vật như bông hoa hoặc một cốc nước (hoặc là khung cảnh thiên nhiên).
“Theo kinh nghiệm của tôi, tất cả các bạn trẻ đều có thể đạt được những lợi ích từ các hoạt động thiền khác nhau giúp các bạn ấy được thư giãn não bộ, tập trung, bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc tốt hơn”. Cô Vân chia sẻ.
Có một phương pháp quan sát cơ thể dễ thực hành và thư giãn trong vòng 10 phút, đó là tích hợp với bài thiền hướng dẫn cho trẻ em kèm theo âm thanh/âm nhạc. Bạn chỉ cần một nơi yên tĩnh và để chúng nằm xuống, và âm thanh/âm nhạc sẽ dẫn dắt chúng qua quá trình quan sát cơ thể.

Khuyến khích người hướng dẫn cần kiên nhẫn khi đối mặt với 1 sự thật rằng những ngày đầu tiên của thời gian thiền có thể rất “hỗn loạn”. Trong lớp học, sẽ có 1 số bạn cười, khóc, hiếu động và im lặng. Và vô vàng câu hỏi được đặt ra bởi các bạn ấy. Có lẽ cần liên tục một tuần với 10-15 phút thiền mỗi ngày trước khi trẻ em bình tĩnh đủ để chúng có thể ngồi yên(hoặc nằm yên).
Người hướng dẫn thiền sẽ dẫn dắt học sinh qua các tư thế, nhắc nhở về điều chúng đang thực tập – đó không phải là để đạt được điều gì, hoặc theo dõi suy nghĩ của mình, hoặc suy tư về bất kỳ điều gì cụ thể nào. Chúng ta chỉ đơn giản đang cố gắng định hình lại bản thân trong hiện tại và trở lại với cơ thể/hơi thở/đối tượng trước mắt lặp đi lặp lại nhiều lần.
Một số trường hợp đặc biệt hiếu động thì chúng cần phải di chuyển, vận động, vì vậy chúng ta cần điều chỉnh mọi thứ để phù hợp với chúng. Đứa trẻ hiếu động thì sẽ được đi ra ngoài hành lang và thực hiện thiền hành (đi bộ). Miễn là khi đang di chuyển, bạn ấy có thể giữ bình tĩnh.
Nhiều bạn học sinh khi đã tiếp cận với thiền 1 thời gian thì rất thích có cơ hội được thả lỏng và tập trung tâm trí để có sự yên tĩnh đến mức các học sinh có thể sẽ đưa ra yêu cầu có thể bắt đầu mỗi ngày với năm phút thiền. Nhiều học sinh đã phải đối mặt với áp lực cuộc sống gia đình hoặc vấn đề học hành cho biết cảm thấy tốt hơn khi thực hành thiền mỗi ngày.
Chúng ta có thể thấy sự khác biệt trong cách trẻ em tiếp cận bộ môn thiền từ những điều nêu trên, và bạn có cảm thấy thiền thực sự là 1 phương pháp phù hợp với trẻ em?
Đọc tiếp:
Bình luận
Đăng nhập để bình luận.