Ngồi thiền giúp tập trung

Ngồi thiền giúp tập trung đem đến rất nhiều tác dụng, một trong những công dụng lớn của thiền chính là giúp tập trung hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tác dụng đó qua bài viết dưới đây nhé.

Các kết quả từ ảnh chụp của bộ não đã minh chứng rằng các kỹ thuật thiền định có khả năng mang đến những thay đổi kỳ diệu quan trọng của não bộ, nơi điều khiển mọi hành vi và có liên quan đến khả năng tập trung tinh thần trí tuệ. Nhưng để đạt đến kết quả nói trên chúng ta cần phải luyện tập nhiều trong một thời gian dài.

Cần có một thời gian để tập trung, kiên trì và thiền đều đặn mỗi ngày thì mới có thể có sự thay đổi rõ rệt có thể nhìn thấy được nhé. Phải áp dụng đúng phương pháp, tư thế ngồi thiền đúng.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới gần đây người ta thấy rằng đầu óc có thể được học cách thiền để tập trung dễ dàng hơn là chúng ta vẫn tưởng.
Tác dụng thiền giúp tập trung đã có trong nhiều nghiên cứu trước đây về sự thay đổi của não bộ, thay đổi nhận thức của con người sau khi tập thiền. Những sự thay đổi này khó có thể cảm nhận được trong thời gian ngắn, cần có một sự đầu tư lâu dài thì mới thấy được những thay đổi rõ rệt khi thiền định.

ngoi thien co tac dung rat lon doi voi nhan vien cong so
Ngồi thiền có tác dụng rất lớn đối với nhân viên công sở

Các nghiên cứu của những nhà tâm lý học đã đưa ra được nhận định rằng mỗi ngày ngồi thiền giúp tập trung trong 20 phút liên tục trong 4 ngày sẽ giúp tăng khả năng nhận thức và tập trung hơn rất nhiều.

Việc thí nghiệm bao gồm 63 sinh viên tình nguyện. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm, một nhóm nhận sự huấn luyện thiền định, trong khi nhóm kia được nghe một cuốn sách (cuốn Người Hobbit của J.R.R. Tolkein) được đọc to trong khoảng thời gian tương đương.
Một nghiên cứu được tiến hành để thấy được sự thay đổi của não bộ sau khi thiền định và đọc sách, những người tham gia đã được kiểm tra khả năng tập trung quan sát, nhận thức, khả năng xử lý, chú ý và sự thận trọng trong suy nghĩ để đánh giá hành vi nhằm đánh giá tâm trạng, và trí nhớ của người tham gia cùng những ảnh hưởng của thiền đến não bộ.
Cả hai nhóm đã thực hiện gần như ngang nhau trên tất cả các phép đo vào lúc bắt đầu thí nghiệm. Cả hai nhóm cũng đều có sự cải thiện vào lúc cuối của thí nghiệm trên các phép đo về tâm trạng, nhưng chỉ có nhóm nhận được huấn luyện thiền định là cải thiện đáng kể trong các phép đo về nhận thức.

Trong những công việc mà những người tham gia phải xử lý thông tin dưới áp lực thời gian mà gây ra căng thẳng, nhóm mà đã được thực tập thiền định đã thực hiện tốt hơn đáng kể.
Nhưng tất cả cần phải nghiên cứu nhiều hơn để có thể thêm những bằng chứng sâu sắc hơn để khẳng định được ngồi thiền giúp tập trung hơn đối với những người công sở.

Vậy ngồi thiền lúc nào là tốt nhất?

ngoi thien giup tap trung hon
Ngồi thiền giúp tập trung hơn

Những tác dụng của Thiền đã được khoa học chứng minh, và lời khuyên cho những người thiền tập là hãy dành ít phút để thiền khi thân thể mệt mỏi hoặc khi tâm trạng bất ổn. Nhưng liệu thiền vào thời điểm này có phải là tốt nhất và thiền lúc nào là tốt nhất ?
Khi cơ thể mệt mỏi việc tập trung hơi thở và giữ cho tâm trí tĩnh lặng có tác dụng giúp chúng ta phục hồi năng lượng, làm giảm mệt mỏi. Đây là tác dụng thực tế đối với cơ thể con người.
Còn khi tâm trạng bất ổn, việc thiền giúp chúng ta bình tĩnh hơn, suy nghĩ sáng suốt hơn và có thể làm giảm và chấm dứt tình trạng stress của trí não. Đây là tác dụng của thiền mà khoa học cũng đã chứng minh.
Do đó, có thể khẳng định thiền vào khi cơ thể mệt mỏi và tâm trạng bất ổn có tác dụng thực tế và rất có lợi đối với chúng ta.
Có nhiều lời khuyên là chúng ta nên thiền vào lúc sáng sớm và trước khi đi ngủ vì đây là thời điểm ngồi thiền giúp tập trung tốt nhất.1
Vào thời điểm sáng sớm là lúc tâm trí thoải mái nhất và năng lượng được tái tạo sau một giấc ngủ dài, dó đó, thiền vào thời điểm này giúp chúng ta tập trung cao độ hơn và đạt kết quả thiền định nhanh chóng hơn.
Vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ là lúc cơ thể cần phục hồi năng lượng nhiều nhất và cần sự tĩnh lặng để có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Nên đây cũng là thời điểm rất thích hợp cho việc thiền.

Do đó, thiền vào buổi sáng khi thức dậy và trước khi đi ngủ là hai thời điểm nên thiền và dễ dàng thiền, vì chúng ta có thời gian và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố không gian xung quanh.
Qua những ích lợi ở trên ta thấy tác dụng phần nào của thiền có nhiều lợi ích cho người đi làm, nhân viên công sở. Ngồi thiền giúp tập trung hơn khi mà người tập thực sự luyện tập hàng ngày như một thói quen, thì bạn mới cảm nhận được nó.