Ngồi thiền giảm stress và những điều chưa biết

Ngồi thiền giảm stress và những điều chưa biết
5 (100%) 2 votes
Share Button

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, những mệt mỏi áp lực lại càng tăng theo và mọi người hay có xu hướng tìm về với những điều tĩnh lặng tưởng chừng xưa cũ để làm giải pháp và có lẽ ngồi thiền giảm stress chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Với quan niệm của nhiều người, thiền có lẽ chỉ là cách ngồi mà các nhà sư hay làm ở những nơi thanh tịnh như chùa chiền,..Nhưng khi nhịp sống của sư phát triển ngày càng tăng dần, những nỗi lo cơm áo gạo tiền, những nỗi lo sợ không tên, những áp lực từ công việc và cuộc sống khiến họ quỵ ngã và gặp stress thì cảm xúc bế tắc lại ùa về. Trong nhiều cách đối phó và loại bỏ stress, có một cách rất hiệu quả được nhiều người tin tưởng và quảng bá cho người khác, chính là thiền. Thông qua bài viết này, mong rằng các bạn có thêm kiến thức về thiền giảm stress cũng như những điều bổ ích cho bản than mình

ngoi thien de giam stress vo cung hieu qua
Ngồi thiền để giảm stress vô cùng hiệu quả

Tác hại của stress mà không phải ai cũng nắm rõ

  • Huyết áp: Stress có thể tạo ra các hormon như cortisol có thể làm tăng huyết áp
  • Tích trữ chất béo: Stress có liên quan tới tăng cân. Hormon stress cortisol có thể làm tăng lượng mô mỡ trong cơ thể cũng làm tăng kích thước các tế bào chất béo. Hàm lượng cao hơn cortisol có liên quan tới mỡ bụng nhiều hơn.
  • Mất ngủ: Mất ngủ có thể gây ra trạng thái kích thích quá mức. Bị stress kéo dài có thể gây gián đoạn giấc ngủ và góp phần gây rối loạn giấc ngủ. Hãy thử tập yoga và các hoạt động chống căng thẳng khác trong ngày
  • Đau đầu: Các chất như adrenalin và cortisol có thể gây ra những thay đổi mạch máu, dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu. Stress cũng có thể khiến cơ bắp của bạn căng thẳng, có thể khiến cơn đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn.
  • Trí nhớ: Quá nhiều hormon stress có thể cản trở khả năng hình thành kí ức mới. Trong khi bị stress, hormon này cản trở các chất dẫn truyền thần kinh, các hóa chất mà não sử dụng để giao tiếp với nhau. Điều này sẽ khiến bạn khó ghi nhớ.
  • Nặng nhất chính là trầm cảm và có thể tự tử.

Ngồi thiền để giảm stress như thế nào

Thiền giúp hoạt hóa vùng não cho chúng ta cảm giác hưng phấn. Vì vậy, thực hành thiền là biện pháp đặc trị hữu hiệu đối với các chứng bệnh do căng thẳng tâm lý gây ra, giúp tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn và sự lạc quan trong cuộc sống.
Một trong những điều quan trọng nhất trước khi học ngồi thiền là hoàn thành cơ bản những công việc cấp bách để đỡ bị chi phối, mặc quần áo rộng rãi và chọn một nơi thoáng mát, yên tĩnh để thiền.
Tư thế ngồi thiền phù hợp nhất để thiền là tư thế hoa sen. Chúng ta ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng tay lần lượt kéo bàn chân phải đặt lên đùi trái và kéo bàn chân trái đặt lên đùi phải. Đưa gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa.
Tư thế này tạo sức ép lên phần dưới cùng của cơ thể, khiến dòng năng lượng có khuynh hướng đi lên để nuôi dưỡng đường khí dọc theo cột sống và kiểm soát toàn bộ hệ thần kinh.
Khi thiền, chúng ta nên thư giãn cơ bắp để thần kinh ổn định, tạo điều kiện cho quá trình nhập tĩnh nhanh hơn. Người tập thiền quen thì chỉ cần thư giãn cơ mặt và cơ bàn tay là có thể xem như là thư giãn được toàn thân.
Sau khi ngồi thiền, chúng ta cần làm một số động tác để cơ thể không bị tê mỏi và khí huyết lưu thông bình thường trước khi đứng dậy. Tác dụng ngồi thiền tác động đến một số động tác xả thiền như: buông thõng hai chân, xoay người qua lại nhiều lần, xoay hông và cổ, xoa hai lòng bàn tay massage dọc theo hai chân, từ đùi dài xuống bàn chân.

Điều gì cũng cần có quá trình và sự quyết tâm, thiền cũng vậy. Nếu bạn dành ra thời gian và nghiêm túc với nó thì kết quả mang lại sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy. Nếu muốn thì bạn có thể đến với http://thienviet.edu.vn/ để trải nghiệm và cảm nhận bộ môn ngồi thiền này sâu sắc hơn bạn nhé. Chúc bạn thành công!

 

Share Button