Ngồi thiền có thực sự tăng trí thông minh

Ngồi thiền thường là một cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng. Nhưng việc thiền còn liên quan tới việc thay đổi cấu trúc trong não do đó thiền giúp thông minh hơn.

Không chỉ các thiền sư hay người tập yoga mới tập thiền. Vào năm 2007, có 9% người Mỹ trưởng thành cố gắng đi vào khu thiền định ít nhất một lần trong năm. Hầu hết mọi người nói rằng họ tập thiền để kiểm soát sự căng thẳng, nhưng thiền có ảnh hưởng đến não bộ theo nhiều cách khác nhau.

ngoi thien
Ngồi thiền
ngoi thien
Ngồi thiền

Công dụng của thiền giúp thông minh hơn

Mặc dù mọi người đã tập thiền trong suốt một nghìn năm qua, nhưng cho tới những năm 70 các nhà khoa học mới tập trung nghiên cứu về lợi ích của thiền tới não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ngồi thiền (khoảng 6 giờ một tuần) có thể thực sự thay đổi cấu trúc não. Các nhà khoa học nhận thấy rằng thiền định có liên quan tới vỏ não và chất xám – tức là các bộ phận của não có liên quan tới trí nhớ, khả năng tập trung, sự quyết đoán và học tập. Nhưng ngồi thiền liên tục trong một năm là không cần thiết. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi thiền một lần một tuần và trong vòng 4 năm sẽ làm tăng gyrification của vỏ não, tăng nếp gấp của vỏ não giúp con người xử lý thông tin tốt hơn.

Nhưng điều này vẫn chưa chỉ rõ làm thế nào thiền định có thể thay đổi não bộ. Một số nhà khoa học cho biết dành sự tập trung tuyệt đối cho một đối tượng, hoặc nghĩ về sự thay đổi mạng lưới thần kinh. Và hãy nhớ rằng, các nghiên cứu này không bao gồm thiền định sẽ tạo ra bất kì sự thay đổi nào trong não bộ của chúng ta, chỉ là khả năng nhận thức được kết hợp với thiền định.
Các nghiên cứu khác bỏ qua chụp cắt lớp não và đưa ra một số lợi ích thiết thực của thiền định. “Om” – ing được kết nối tới sự tập trung tốt hơn và kĩ năng đa nhiệm – nhưng điều một số người trong chúng ta có thể muốn khi nào thì mất tập trung vào công việc. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng thiền định giúp con người đối phó với sự mất tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Thiền cũng có thể giúp học sinh giảm bớt căng thẳng thi cử, thúc đẩy họ tích cực học tập.

Vì vậy, “vấn đề thực sự là gì?” Thiền có liên quan tới một số lợi ích ngắn hạn như đạt điểm cao trong bài kiểm tra trí nhớ, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lợi ích tiềm năng của thiền sẽ kéo dài trong bao lâu.
Có một điều đáng lưu ý là có rất nhiều loại thiền khác nhau, và một số người có thể hưởng nhiều lợi ích từ một loại thiền hơn những loại khác. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm để có được những hiệu quả tốt nhất tới nội tâm thì hãy chọn một loại thiền mà bạn thích và cảm thấy thoải mái nhất. Từ niệm thần chú và thiền với khí công, có rất nhiều cách để cải thiện sự tập trung.

Ngồi thiền luôn ẩn chứa những công dụng không ngờ, những lợi ích của nó chỉ thực sự tác dụng khi bạn thực hành một cách nghiêm túc và đều đặn, và kết quả chính là của bạn.