Lợi ích của ngồi thiền mỗi ngày

Lợi ích của ngồi thiền mỗi ngày là không thể phủ định, thiền giúp người tập luyện nâng cao cả thể chất lẫn tinh thần đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

loi ich cua ngoi thien moi ngay
Lợi ích của ngồi thiền mỗi ngày

Về bản chất, thiền là một phương pháp điều trị tâm, giúp tâm an, tinh thần ổn định. Tuy nhiên lợi ích của thiền mỗi ngày lại được ghi nhận trên cả thể chất lẫn tinh thần. Cũng chính bởi vậy mà trong xã hội hiện đại ngày nay, thiền dần trở thành một phương pháp luyện tập được nhiều người ưa chuộng. Nếu như bạn đang quan tâm cũng như muốn tìm hiều thêm về những lợi ích mà thiền mang lại thì không nên bỏ lỡ bài viết này của chúng tôi.

Lợi ích của thiền mỗi ngày

  • Giảm stress: thiền thường xuyên giúp các hormone gây căng thẳng của cơ thể được giải phòng nhờ đó, giải tỏa hiệu quả stress. Cuộc sống trở nên tươi đẹp và đầy ý nghĩa hơn.
  • Ngủ ngon hơn: căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn hoặc không được tốt như bình thường. Ngồi thiền là phương pháp tự nhiên tốt nhất có thể điều chỉnh lại giấc ngủ của bạn rất tốt.
  • Cải thiện trí nhớ: thiền giúp bạn cải thiện sự tập trung. Thiền cơ bản là rất ít động tác, tuy nhiên trong trạng thái bất động bạn hoàn toàn có thể làm chủ được chính mình: kiểm soát ý nghĩ, hơi thở, nhịp tim,… từ đó giúp cải thiện năng lực của trí tuệ.
  • Giảm huyết áp: lợi ích của thiền mỗi ngày không dừng lại ở trên tinh thần, mà còn nâng cao cả thể trạng của người tập. bằng chứng là khi ngồi thiền hàng ngày đều đặn, nhịp tim cùng cảm xúc được kiểm soát, huyết áp được cải thiện với những bệnh nhân cao huyết áp.
  • Giải quyết các vấn đề hô hấp: khi thiền, người luyện tập cũng cần học cách thở, chính bởi vậy nhịp thở trở nên chậm và đều đặn hơn. Nhờ vậy mà lượng oxy vào phổi nhiều hơn, dung tích phổi cũng tăng, giúp giảm thiểu các rối loạn liên quan đến hệ hô hấp.

Cách đạt được tối đa lợi ích của thiền

Có nhiều ưu điểm là vậy, tuy nhiên để đạt được tối đa lợi ích của thiền bạn cũng phải tuân thủ theo một số nguyên tắc và lưu ý. Việc thực hiện tốt những nguyên tắc này không chỉ mang đến lợi ích tối đa như mong muốn mà còn giúp tránh được các tổn hại cho sức khỏe của người tập.

Thứ nhất, chuẩn bị đầy đủ những điều cần thiết trước khi bắt đầu thiền. cụ thể là bạn nên thực hiện tại một không gian yên tĩnh, mặc một bộ quần áo thoải mái, và chọn cho mình một tư thế thích hợp, đặc biệt với những ai mới bắt đầu thiền.

Thứ hai, học cách thở đúng. Yêu cầu cần thở chậm, đều để lắng tâm. Tót nhất là thở bằng bụng.

Thứ ba, tập trung cao độ. Ngồi thiền yêu cầu bạn phải tập trung cao độ, sứt khỏi thế giới xung quanh, trở về với thế giới bên trong mình. Đây được cho là một điều quan trọng khi thiền.

Ngoài một vài lưu ý kể trên thì việc thiền còn cần tuân thủ một vài nguyên tắc nữa. để nhận thêm thông tin về lợi ích của ngồi thiền cũng như những nguyên tắc cần biết cùng những khóa học thiền uy tín.