Lịch Sử Thiền Định (Zen) của Nhật Bản

Lịch Sử Thiền Định (Zen) của Nhật Bản
3.3 (66.67%) 3 votes
Share Button

Một thời gian xa xưa trước đây ở Ấn Độ, Đức Phật một lòng giải quyết vấn đề đau khổ của con người, trong khi ngồi Thiền Định dưới gốc cây ngài đã nhận ra Giác ngộ.

Đức Phật nhận ra rằng ngay cả khi chúng ta sở hữu tất cả những gì chúng ta mong muốn, chúng ta vẫn thường không hài lòng. Điều này là bởi vì hạnh phúc thật sự không phụ thuộc vào những gì chúng ta có, hay về những gì chúng ta đang có.

Người Giác ngộ đã để lại một giáo lý và thực hành mà mọi người có thể trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày. Điều này được gọi là Pháp trong tiếng Phạn.

Theo truyền thống, sự truyền tải của Thiền từ các bậc thiền sư và đệ tử đã hình thành một tôn giáo tâm linh kéo dài trong hơn 2500 năm.

Vào thế kỷ thứ sáu, lời dạy của đức Phật được truyền lại từ Ấn Độ sang Trung Quốc bởi một tu sĩ tên là Bồ đề tâm (Daruma bằng tiếng Nhật). Kể từ khi nó được truyền sang Trung Quốc, pháp của đức Phật đã phát triển mạnh dưới cái tên Chan hay Zen Trung Quốc.

Myoan Eisai

lich su thien dinh zen cua nhat ban
Myoan Eisai (1141-1215)

Vào thế kỷ thứ mười hai, Myoan Eisai (1141-1215), một tu sĩ thuộc phái Tendai của Đạo Phật bí truyền, người không hài lòng với giáo huấn của Phật giáo ở Nhật Bản, đã đến Trung Quốc để học “Phật giáo chân chính”.

Thiền sư Myosan Eisai đi đến núi Tiantai ở Trung Quốc hai lần, một lần vào năm 1168, và một lần nữa vào năm 1186. Ở đó, ông học được Phật giáo đích thực của Phật giáo Trung Quốc.

Ông đã thực hiện một nghiên cứu nghiêm túc về phái Linji của Chan (Rinzai bằng tiếng Nhật) dưới thời sư phụ Xuân Hứa Chí (Koan Esho bằng tiếng Nhật).

Ông là nhà sư Nhật Bản đầu tiên nhận được Inka, một dấu ấn cấp cao chứng nhận chính thức công nhận ông là một giáo viên Thiền Phật Giáo

Năm 1191, Eisai trở về Nhật Bản, ông đưa ra các phương pháp thực hành thiền và uống trà. Ông giúp đỡ các nhà sư và chỉ dạy họ học thiền.

Eisai đã thành lập chùa Thiền Định có tên Shofuku-ji đầu tiên của Nhật Bản, ở vùng sâu vùng xa của Kyushu. Sau đó, Eisai đã dành phần còn lại của cuộc đời giảng dạy và truyền bá Phật giáo Thiền tại các trung tâm chính trị và văn hóa của Nhật Bản như Kyoto và Kamakura.

Dogen Zenji

lich su thien dinh zen cua nhat ban
Dogen Kigen (1200-1253)

, người sau này được biết đến như là Thiền sư vĩ đại nhất của Nhật Bản, đã bắt đầu cuộc đời thiêng liêng của mình vào lúc còn rất trẻ tuổi như một tu sĩ tại trường Tendai Phật giáo trên Núi Hiei gần Kyoto.

Ngay từ đầu, Dogen Kigen đã bị quấy rầy bởi khái niệm Tendai về “sự khai sáng ban đầu” nói rằng Đức Phật dạy rằng giác ngộ là có sẵn trong tất cả chúng sinh. Dogen tự hỏi nếu như vậy thì tại sao tất cả chư Phật (quá khứ, hiện tại và tương lai) lại tìm kiếm sự giác ngộ nếu họ đã được chứng ngộ vốn có?

Không thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của mình trong trường Tendai, anh ấy đã đi học Rinzai Zen cùng với người đệ tử của Eisai, Myozen. Sau một thời gian, Kigen không hài lòng với sự phụ, người luôn phụ thuộc nặng nề vào các công án trong truyền thống Rinzai (thiền phật giáo).

Năm 1217, để tìm kiếm câu trả lời, Kigen đã tiến hành chuyến đi dài và nguy hiểm đến Trung Quốc, “Thủ đô của Phật giáo” vào thời đó, giống như cách mà Esai đã làm nhiều năm trước.
Một lần ở Trung Quốc, sau khi tìm kiếm từ các đền đến các đền thờ, cuối cùng ông đã tìm được Sư phụ Rujing (Nyojo bằng tiếng Nhật), truyền nhân 13 của dòng truyền thừa Caodong của Đạo Phật Chân. Sư Nyojo đã dạy anh rằng Phật giáo đích thực là shikantaza, tức là chỉ đơn giản ngồi trong im lặng và thiền định ở đây và bây giờ.

Không chỉ có Dogen tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi đang dày vò ông ta, mà còn dưới sự giám hộ của sư phụ, ông ta đã có thể nhận ra Giác ngộ.

Ông tiếp tục rèn luyện tinh thần của mình tại Trung Quốc trong hai năm trước khi ông trải qua Shiho, một loạt các nghi lễ liên quan đến việc nhận được sự truyền tải tận tình về Pháp của Sư Nyojo.

Ở tuổi 28, ông trở lại Nhật Bản để thành lập và phát triển Phật giáo Caodong, mà sẽ trở nên nổi tiếng ở Nhật như Soto Zen. Năm 1246, ông thành lập Eihei-ji , ngôi đền chính của phái Soto của Thiền Phật giáo ở Echizen.

Ông đã dành những năm còn lại của cuộc đời mình dạy và viết trong đền Eihei-ji. Kiệt tác của ông là Shobogenzo vẫn được lưu giữ, nghiên cứu và được rất nhiều người học thiền chân quý cho đến ngày nay.

Share Button