8 điều cần biết về tác dụng của ngồi thiền đối với sức khỏe

8 điều cần biết về tác dụng của ngồi thiền đối với sức khỏe
5 (100%) 1 vote
Share Button

Ngồi thiền hàng ngày đã được chứng minh là đem lại nhiều hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Thiền là sự luyện tập tinh thần và thể chất có hiệu quả để tăng sự bình tĩnh và thư giãn thể chất, cải thiện sự cân bằng tâm lý, đối phó với bệnh tật, và tăng cường sức khoẻ tổng thể và hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xem xét làm thế nào thiền có thể hữu ích cho nhiều loại bệnh, chẳng hạn như huyết áp cao, rối loạn tâm lý nhất định, và tổn thương cơ thể. Một số nghiên cứu cũng đã giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu làm thế nào thiền có thể làm việc và nó ảnh hưởng như thế nào đến não.

ngoi thien hang ngay la bi quyet phong chong benh tat
Ngồi thiền hàng ngày là bí quyết phòng chống bệnh tật

Dưới đây là tám điều cần biết về những gì khoa học nói về thiền định về sức khoẻ:

1.Đối với những người bị các triệu chứng ung thư và các phản ứng phụ do điều trị, trong các liệu pháp trong tâm trí, chẳng hạn như thiền định, đã giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, và tâm trạng chung và rối loạn giấc ngủ, do đó cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Các hướng dẫn thực hành lâm sàng dựa trên bằng chứng từ Hiệp hội Ung Thư giới thiệu phương pháp thiền, cũng như các cách thức khác kiểm soát cơ thể và tâm trí, như là một phần của cách tiếp cận đa ngành để giảm lo lắng, rối loạn tâm trạng, đau mãn tính, và cải thiện chất lượng cuộc sống.

2.Có một số bằng chứng cho thấy thiền định có thể làm giảm huyết áp. Báo cáo khoa học và báo cáo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy bằng chứng ủng áp dụng ngồi thiền hàng ngày như là một liệu pháp bổ sung hoặc bổ trợ cùng với điều trị chuẩn để giảm huyết áp.

3.Một bằng chứng ngày càng nhiều cho thấy rằng các chương trình dựa trên thiền có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng mãn kinh thông thường. Một đánh giá về văn học khoa học năm 2010 cho thấy các chương trình yoga, thái cực quyền và thiền định có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng mãn kinh thông thường bao gồm tần số và cường độ của những cơn nóng bừng, rối loạn giấc ngủ và tâm trạng, căng thẳng, đau cơ và khớp.

4.Có bằng chứng trung bình rằng ngồi thiền thường xuyên cải thiện triệu chứng lo lắng. Một cuộc duyệt xét năm 2014 về tài liệu cho thấy rằng các chương trình thiền định có bằng chứng cải thiện chứng lo lắng, trầm cảm và đau đớn được cải thiện một cách rõ ràng, và bằng chứng về hiệu quả cải thiện tình trạng căng thẳng / đau khổ và chất lượng cuộc sống về tinh thần của những tình nguyện viên.

5.Một số nghiên cứu cho thấy thiền định giúp người bị hội chứng kích thích ruột (IBS), nhưng không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận chắc chắn. Một đánh giá của các tài liệu khoa học năm 2013 kết luận rằng các khóa hướng dẫn ngồi thiền cải thiện bệnh nhân IBS ‘giảm đau đớn và tăng chất lượng cuộc sống và làm họ bị trầm cảm hoặc lo lắng.

6.Nhìn chung, không có đủ bằng chứng để biết liệu hành động của cơ thể có hiệu quả như các phương pháp điều trị khác để giúp người ta bỏ hút thuốc. Cho đến nay, chỉ có một vài nghiên cứu về liệu pháp dựa trên thiền định giúp giảm cơn thèm thuốc lá.

7.Không có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng thiền định đối với rối loạn hiếu động thái quá (ADHD). Theo đánh giá của khoa học năm 2010, vì một số ít các nghiên cứu về thiền định ADHD, không có kết luận nào về hiệu quả của nó đối với tình trạng này.

8.Thiền thường được xem là an toàn cho người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người có giới hạn về thể chất không thể tham gia vào các hoạt động thiền định cũng có những ảnh hưởng nhất định về cách ngồi thiền.

Ngồi thiền giờ đây nằm trong những liệu pháp điều trị được nhiều tổ chức ý tế áp dụng cho nhiều người có sang chấn tổn thương về tinh thần lẫn sức khỏe. Thường được gọi là ngồi thiền dưỡng sinh hay ngồi thiền chữa bệnh. Việc học ngồi thiền không khó nhưng ngồi thiền đúng cách hay ngồi đúng tư thế vẫn là mối quan tâm của người học. Để hiểu hơn về những lợi ích khi thiền định bạn có thể tham khảo qua bài viết về tác dụng ngồi thiền.

 

Share Button