5 phương pháp ngồi thiền hiệu quả cho cuộc sống

Nếu phương pháp ngồi thiền của bạn không phù hợp với bạn, bạn có thể thử môt số phương pháp như này để tăng hiệu quả.

Phương pháp thiền 1

Phi hành gia

phuong phap ngoi thien phi hanh gia
Phương pháp ngồi thiền phi hành gia

Đây là một phương pháp thú vị thường được các viện trị liệu áp dụng cho bệnh nhân. Về cơ bản, đó là một vị trí ngồi nghịch. Nhưng thay vì nằm lưng vào ghế, bạn nằm trên sàn với đôi chân được hỗ trợ bởi một cái ghế. Đặt một chiếc gối bên dưới đầu bạn để hỗ trợ cho đầu và cổ của bạn. 

Từ hình ảnh, không khó để tưởng tượng được tại sao nó lại được gọi là tư thế phi hành gia. Ở vị trí này, có vẻ như bạn đã sẵn sàng cất cánh đến các ngôi sao! Và đó không phải là những gì xảy ra trong lúc thiền khi những tư tưởng biến mất trong và ngoài ý thức của chúng ta như những ngôi sao trên bầu trời đêm?

Phương pháp thiền 2

Xác chết

phuong phap ngoi thien xac chet
Phương pháp ngồi thiền xác chết

Mặc dù vị trí thiền này có thể khiến người ta ngủ nhiều hơn các tư thế khác, điều đó không có nghĩa là bạn không nên thử sức. Đối với một số phương pháp khác, tư thế xác chết cực kỳ thoải mái với lưng và rất hữu ích cho những người có vấn đề về xương khác không thích ứng với phương pháp ngồi thiền này. 

Để giả định tư thế này, bạn chỉ cần dựa lưng vào mặt phẳng ngang, trên sàn hoặc trên giường. Thả lỏng bàn tay bạn bên cạnh bạn với lòng bàn tay hướng lên trên (hoặc xuống dưới nếu bạn thích). Giữ đôi chân của bạn ở khoảng rộng của vai. Sử dụng chăn để giữ ấm cho bản thân khi cần thiết.

Đặt một cái gối dưới đầu bạn để đỡ cổ, và nếu cần thiết, hãy đặt một cái dưới đầu gối để duy trì đường cong tự nhiên của lưng dưới của bạn. Bạn cũng có thể thử một cái khăn nhỏ, cuộn dưới nhỏ của bạn để được hỗ trợ thêm.

Lưu ý: Nếu bạn thấy mình luôn buồn ngủ sau khi áp dụng tư thế này, thì có lẽ do bạn cảm thấy quá thoải mái. Hãy thử một vị trí thiền khác sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

 

Phương pháp thiền 3

Tư thế ngồi

phuong phap ngoi tren ghe
Phương pháp ngồi trên ghế

Đây là một tư thế ngồi được thực hiện với sự hỗ trợ của một chiếc ghế. Vì chúng ta đang nói về các tư thế nhẹ nhàng với lưng, đây là một số mẹo để ngồi cho thoải mái hơn:

  • Điều chỉnh chiều cao của ghế để cả hai bàn chân của bạn nghỉ ngơi trên sàn nhà. Sử dụng bàn chân nếu cần.
  • Đặt một cái đệm nhỏ hoặc một phần hỗ trợ thắt lưng phía sau đường cong của lưng, nếu ghế của bạn quá thấp.
  • Nâng cao đầu của bạn như thể một dây căng ra được gắn vào nó, và cúi cằm của bạn một chút.
  • Giữ lưng và cổ trên lưng thoải mái.
  • Nếu cột sống quá nhức mỏi, nâng mông lên cao hơn đầu gối của bạn với một cái đệm nhỏ để xương chậu của bạn nghiêng về phía trước.
  • Giữ vai của bạn thư giãn – không nghiêng ngả, nâng hoặc lùi lại.

Phương pháp thiền 4

Đức Phật ngủ

duc phat ngu
Đức Phật ngủ

Giống như minh họa, tư thế này phù hợp với người yếu và sức khỏe kém, cũng như những người có vấn đề về khớp lưng và khớp gối nặng. Những người khỏe mạnh cũng có thể áp dụng tư thế này để thiền định mỗi tối trước khi ngủ để tăng chất lượng giấc ngủ và thiền định cho họ.

Với tư thế này, bàn nằm trên mặt phẳng ngang và đặt một tay dưới má.

Đầu và cổ của bạn nên được hỗ trợ bởi một chiếc gối có chiều cao thích hợp để cột sống của bạn thoải mái và không trượt xuống (cho thấy gối quá mềm) hoặc cong lên (trong trường hợp này, gối quá cứng hoặc quá cao).

Một khi bạn đã sẵn sàng, thực hành thiền định theo cùng cách bạn muốn làm ở tư thế ngồi. Tập trung sự chú ý của bạn vào hít vào và thở điều hòa. Cảm nhận không khí đang vào và ra vào lỗ mũi của bạn. Khi bạn nhận ra rằng những suy nghĩ của bạn đã đi lang thang đến cái gì khác ngoài hơi thở của bạn, hãy đưa sự chú ý của bạn trở lại. Sau đó, chỉ để cho mình ngủ thiếp đi nhẹ nhàng.

Phương pháp thiền 5

Thiền cây

thien cay
Thiền cây

Trong tư thế này, bạn chỉ đơn giản đứng yên với một bàn tay nằm nhẹ trên đầu kia đang đứng trước mặt bạn. Khắc phục sự nháy mắt của bạn khi bạn tập trung vào hơi thở của bạn. Vì tính đơn giản của nó, bạn có thể sử dụng thiền này gần như bất cứ nơi nào: khi đang đứng xếp hàng, trên xe buýt hoặc tàu hỏa, hoặc trong khi chờ đợi một ai đó bật lên. Bạn sẽ thấy mình ít lo lắng hơn và thậm chí bắt đầu để thưởng thức những khoảnh khắc chờ đợi mà thường lái xe.

Bất kỳ phương pháp ngồi thiền nào cũng đem đến hiệu quả cao, đặc biệt cho sức khỏe. Nếu áp dụng hàng ngày bạn sẽ biết được tác dụng của nó.